banner

Giới thiệu Hội nghị “Truyền thông như xúc tác phát triển”

Hội nghị

Hội nghị “Truyền thông như xúc tác phát triển” sẽ cung cấp một diễn đàn trao đổi học thuật giữa các học giả truyền thông Việt Nam về sự tương tác giữa truyền thông và phát triển trong và ngoài Việt Nam. Với dự định phạm vi rất rộng, hội nghị sẽ dựa trên quan điểm nền tảng rằng bất kỳ chủ điểm nghiên cứu truyền thông nào cũng tự thân mang trong nó một số giá trị hướng đến sự phát triển, ngay cả khi nó không trực tiếp giải quyết một hiện tượng hoặc vấn đề phát triển nào đó.

Do đó, chúng tôi mời các học giả, đặc biệt là các nhà nghiên cứu mới khởi nghiệp, đóng góp bài vở nghiên cứu thực nghiệm hoặc lý thuyết về bất kỳ vấn đề truyền thông nào có ý nghĩa trực tiếp hoặc gián tiếp đối với mục tiêu, quá trình và kết quả phát triển. Hội nghị đặc biệt quan tâm, nhưng không giới hạn, với các chủ đề chung quanh câu hỏi bao quát sau: 
 

Bằng cách nào các hình thái, sản phẩm, kỹ thuật tác nghiệp, quy trình, nguyên tắc, công nghệ và chính sách truyền thông có thể giúp tạo ra những thay đổi tích cực về xã hội, kinh tế và văn hóa mà tiến trình phát triển hướng đến?

 

Hội nghị khuyến khích (nhưng không yêu cầu) các tác giả liên kết đề tài của họ với một khía cạnh phát triển nào đó. 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc và Kế hoạch Hành động Quốc gia của Việt Nam cùng các Mục tiêu Phát triển Bền vững này có thể đóng vai trò như một chỉ dẫn chung. Chúng tôi đặc biệt chào đón bài vở trong các lĩnh vực sau:

  • Tương tác giữa truyền thông và các quá trình văn hóa - xã hội
  • Truyền thông vì tăng trưởng kinh tế (kể cả xoá đói, giảm nghèo)
  • Truyền thông vì tiến bộ xã hội (vd. giảm bất bình đẳng, tăng công lý xã hội)
  • Truyền thông vì sức khỏe và sự an vui
  • Truyền thông hướng về các thay đổi hành vi tích cực
  • Truyền thông trong xây dựng quan hệ và cộng đồng
  • Chiến lược truyền thông vì các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)
  • Cơ hội và thách thức từ truyền thông số

 

Chủ đề tham gia hội nghị có thể lớn hoặc nhỏ. Nó có thể là một hiện tượng văn hóa - xã hội trên Facebook hoặc TikTok; một ứng dụng công nghệ đang giúp tăng sự gắn kết giữa dân thường với các vấn đề thời sự; một xu hướng truyền thông số đang ảnh hướng đến cách người trẻ kết nối với thế giới xung quanh; một xu hướng kinh tế hoặc công nghệ đang định hình quá trình sản xuất và truyền tải thông điệp của các nhà truyền thông chuyên nghiệp (nhà báo, chuyên viên quan hệ công chúng, nhà truyền thông tiếp thị, người phát ngôn…); một mô thức tường thuật hoặc kể chuyện (storytelling) mới có thể tạo ra sự tham gia tích cực vào đời sống cộng đồng; hoặc các hoạt động truyền thông hiện đại đang tác động đối với sự an vui cá nhân và xã hội cũng như phúc lợi môi trường 
 

Ngoài các hoạt động trao đổi nghiên cứu, hội nghị này còn là cơ hội để kết nối các học giả truyền thông Việt Nam lại với nhau để cùng hợp tác nghiên cứu và phát triển hoạt động giáo dục trong tương lai. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc tạo ra một diễn đàn cho các học giả trẻ phát triển và tiến xa hơn sự kiện đơn lẻ này. Vì thế, chúng tôi có tham vọng biến “Truyền thông như xúc tác phát triển” thành một cuộc hội nghị thường niên hoặc nhị niên dành cho học giả truyền thông tại Việt Nam và rộng hơn là khu vực Đông Nam Á từ năm 2026.

 

Hơn nữa, để khuyến khích và bồi dưỡng những tài năng tương lai trong nghiên cứu truyền thông, hội nghị sẽ dành nửa ngày cho sinh viên trình bày công trình nghiên cứu của mình. Chúng tôi mong các học giả cao cấp vui lòng khuyến khích sinh viên tại các cơ sở của mình nộp bài báo để xem xét tại CDC 2025.