Hướng dẫn tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo - Đợt 5

Tác Giả
P.ĐBCLĐT
Ngày
04/11/2024(512 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Chất lượng giáo dục luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu trong suốt hành trình 30 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Văn Lang (VLU). Nhà trường luôn lấy chất lượng giáo dục là kim chỉ nam cho mọi chiến lược và hoạt động với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của xã hội. 

VLU03118.jpg
Cán bộ quản lý – Giảng viên – Nhân viên (CBQL-GV-NV) thuộc Trường Đại học Văn Lang tham gia buổi hướng dẫn TĐG chất lượng CTĐT theo tiêu chuẩn MOET 

Tự đánh giá (TĐG) là một bước quan trọng trong quy trình kiểm định chất lượng (KĐCL) chương trình đào tạo (CTĐT) và là điều kiện bắt buộc để cơ sở giáo dục thực hiện đăng ký KĐCL với các tổ chức kiểm định chất lượng uy tín. Đây là quá trình các khoa thực hiện rà soát, đánh giá toàn diện CTĐT dựa trên các tiêu chuẩn KĐCL, qua đó giúp Khoa xác định những điểm mạnh, điểm tồn tại và các kế hoạch cần triển khai thực hiện để khắc phục cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo.

Nhằm hỗ trợ cán bộ, giảng viên và nhân viên (CB-GV-NV) của VLU hiểu rõ hơn về các nội hàm, tiêu chí, tiêu chuẩn trong Bộ tiêu chuẩn đánh giá CTĐT của Bộ GD&ĐT và cách viết báo cáo TĐG đáp ứng yêu cầu bộ tiêu chuẩn, ngày 05/11/2024, Phòng Đảm bảo Chất lượng Đào tạo (P. ĐBCLĐT) đã tổ chức buổi hướng dẫn với chủ đề "Tự đánh giá chất lượng Chương trình Đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào Tạo". Buổi hướng dẫn thu hút hơn 150 thầy cô đến từ các khoa có CTĐT chuẩn bị thực hiện TĐG trong năm học 2024-2025 và các đơn vị chức năng có liên quan khác nhau trong Nhà trường. Việc các CBQL-GV-NV tích cực tham gia vào buổi hướng dẫn cho thấy cam kết mạnh mẽ của cộng đồng VLU trong việc không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

VLU03071.jpg
TS. Nguyễn Hữu Cương – Trưởng phòng ĐBCLĐT hướng dẫn chi tiết về nội dung các tiêu chí

Tại buổi hướng dẫn, TS. Nguyễn Hữu Cương – Trưởng Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo, đã nhấn mạnh vai trò cốt lõi của TĐG trong việc cải tiến chất lượng và tạo nền tảng cho các hoạt động đánh giá ngoài. Thầy trình bày các nội dung chính, bao gồm: (1) Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng CTĐT; (2) Quy trình tự đánh giá chất lượng CTĐT; (3) Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT; (4) Điều kiện công nhận CTĐT đạt tiêu chuẩn chất lượng; (5) Các văn bản sử dụng trong tự đánh giá chất lượng CTĐT; (6) Cấu trúc của báo cáo tự đánh giá; (7) Các biểu mẫu triển khai; (8) Hướng dẫn mã hóa thông tin, minh chứng; và (9) Tổng hợp kết quả của các ngành mà Nhà trường đã thực hiện kiểm định trước đây.  

VLU03074.jpg
Hình ảnh CBQL-GV-NV tham gia buổi hướng dẫn

Thông qua việc phân tích chi tiết nội dung từng tiêu chí của bộ tiêu chuẩn, TS. Nguyễn Hữu Cương giúp các Thầy Cô tham dự hiểu rõ hơn về cấu trúc, tiêu chí, và các yêu cầu cụ thể của mỗi tiêu chí theo Thông tư 04/2016, từ đó nâng cao khả năng thực hiện và hoàn thiện báo cáo TĐG. Bằng cách làm rõ các điểm cốt lõi và hướng dẫn cụ thể, buổi hướng dẫn đã hỗ trợ hiệu quả các Thầy Cô trong quá trình xây dựng báo cáo tự đánh giá, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và chính xác các tiêu chuẩn quy định.

VLU03067.jpg
TS. Nguyễn Hữu Cương – Trưởng phòng ĐBCLĐT trình bày tại buổi hướng dẫn

Đồng hành cùng TS. Nguyễn Hữu Cương, ThS. Trần Ngọc Hạnh – Phó Phòng ĐBCLĐT, đã có phần phân tích chi tiết về nội dung phần viết các tiêu chuẩn mà các ngành đã thực hiện TĐG trước đó. Cô đưa ra những điểm mạnh, đáp ứng tốt tiêu chuẩn và tập trung vào những khía cạnh cần cải tiến, sửa đổi và bổ sung, giúp các đơn vị chuẩn bị tốt hơn cho các đợt đánh giá ngoài của 16 CTĐT trong chu kỳ kiểm định tiếp theo của Nhà trường.

VLU03097.jpg
ThS. Trần Ngọc Hạnh – Phó phòng ĐBCLĐT trình bày tại buổi tập huấn

Tổng kết lại, buổi hướng dẫn không chỉ nâng cao nhận thức về vai trò của TĐG trong cải tiến chất lượng mà còn trang bị các kỹ năng cần thiết để đội ngũ CB-GV-NV của VLU hoàn thiện báo cáo TĐG và chuẩn bị cho các đợt ĐGN. Phòng ĐBCLĐT cam kết tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các khoa trong quá trình thực hiện TĐG, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện tại Trường Đại học Văn Lang.

Thẻ