Tết xa Việt Nam đầu tiên của sinh viên Văn Lang

Tác Giả
Gia Hân
Ngày
04/02/2024(703 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Càng gần ngày cuối năm, đọc những câu chuyện về gia đình hay bắt gặp video nhạc Tết trên mạng xã hội, Lê Đình Diễm Mi – sinh viên Khóa 28 ngành Marketing Trường Đại học Văn Lang lại càng thấy bồi hồi. Sang Phần Lan đầu năm 2024, Diễm Mi đang theo học chương trình trao đổi quốc tế tại Đại học Khoa học Ứng dụng Haaga-Helia, cơ sở Pasila – nơi đào tạo nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý.

Cơ hội đến với đúng người, đúng thời điểm

Sau khi tốt nghiệp THPT, Diễm Mi đã chọn tạm ngừng việc học 02 năm để theo đuổi định hướng cá nhân và sau đó Trường Đại học Văn Lang là nơi bạn lựa chọn bắt đầu lại hành trình học tập của mình. Đến đầu năm hai đại học, Diễm Mi vô tình nhận được email giới thiệu về chương trình trao đổi tại Đại học Khoa học Ứng dụng Haaga-Helia đúng vào thời điểm bản thân đang tìm hiểu thông tin về du học Phần Lan. Chính vì thế, bạn đã quyết tâm chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển để không vuột mất cơ hội này.

Bạn chia sẻ: “Gia đình cũng đã mong muốn cho em đi du học từ trước nhưng thời điểm đó em lại không quan tâm việc học và theo đuổi giấc mơ riêng của mình. Đến khi quay lại con đường học tập tại Trường Đại học Văn Lang, em mới tìm thấy được định hướng đúng đắn cho bản thân và nỗ lực học tập nghiêm túc. Chuyến đi Phần Lan lần này với em là cơ hội đến với đúng người, đúng thời điểm để em thực sự đầu tư cho việc học và thử thách chính bản thân sống tự lập ở một quốc gia khác.”

vlu-tet-xa-nha-dau-tien-cua-du-hoc-sinh-vlu-a.jpg

Theo kế hoạch, Diễm Mi sẽ học tập cùng các bạn sinh viên Đại học Khoa học Ứng dụng Haaga-Helia trong một học kỳ với 04 môn học thuộc nhóm kinh doanh và marketing. Các môn học này sẽ được quy đổi thành 20 tín chỉ tương đương với các môn học tại Trường Đại học Văn Lang.

Trải nghiệm ở Bắc Âu

Mi bắt đầu hành trình học tập với đầy sự phấn khởi và hào hứng nhưng việc thích nghi ở một môi trường sống mới chưa bao giờ là dễ dàng.

Vượt qua thời tiết lạnh giá, dọn tuyết, tự đi tàu điện đến trường, tự nấu ăn, dọn dẹp phòng ký túc xá, làm quen với bạn mới, tham quan các thắng cảnh đậm nét châu Âu, tìm hiểu văn hóa địa phương…. là những trải nghiệm lần đầu mà Diễm Mi đã trải qua trong một tháng sống tại Phần Lan.

vlu-tet-xa-nha-dau-tien-cua-du-hoc-sinh-vlu-b.jpg

Bạn kể: “Vì là sinh viên Việt Nam duy nhất trong chương trình trao đổi lần này nên tuần đầu tiên em rất bỡ ngỡ với tất cả mọi thứ. Thêm vào đó, ở nhà em luôn có mẹ chăm sóc nên khi em phải hoàn toàn tự nấu ăn, dọn dẹp thì cũng có chút lúng túng. Nhưng thật may mắn là mọi thứ đều ổn và em thấy mình thích nghi nhanh hơn và trưởng thành hơn hẳn.”

Diễm Mi cũng cho biết thêm, đi đến tham quan ở đâu, trải nghiệm gì mới, bạn đều quay hình và thuyết minh chi tiết như một “phóng viên thường trực” tại Phần Lan để gửi về cho gia đình. Nhờ những thước phim sống động ấy mà cả nhà như được gần nhau hơn, hiểu nhau hơn và an tâm hơn khi bạn xa nhà.

Vượt qua nỗi nhớ gia đình

Nhớ nhà chắc hẳn là thử thách lớn của những du học sinh và Diễm Mi cũng không ngoại lệ.

Nếu ở Việt Nam thời điểm này bạn bè đang rộn ràng chuẩn bị đón năm mới bên người thân thì bạn vẫn ngày ngày đến trường học tập. Điều này cũng khiến bạn chạnh lòng nhưng nhờ có bạn bè đồng hành mà nỗi nhớ cũng vơi đi phần nào. Mi cũng đã kịp kết nối với một số anh chị cộng đồng sinh viên người Việt tại Phần Lan để hẹn nhau quay quần đón Tết ở phương xa.

vlu-tet-xa-nha-dau-tien-cua-du-hoc-sinh-vlu-c.jpg

Chia sẻ về năm đầu tiên đón Tết xa nhà, Diễm Mi cho biết: “Mọi năm, đây là thời điểm đại gia đình em đang quay quần dọn dẹp và nấu bánh chưng, bánh tét. Năm nay, em đã chuẩn bị tinh thần đón Tết “online” và sẽ mở camera ở nhà để ngắm người thân từ xa. Dù có một chút nhớ gia đình nhưng may mắn là em cũng đã dần thích nghi được với thời tiết, việc học và quen thêm nhiều bạn mới để không phải cô đơn trong thời tiết âm độ.”

Mục tiêu của Diễm Mi sau khi hoàn thành khóa học sẽ tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích, hiểu hơn về văn hóa các quốc gia, cách làm việc của mọi người ở Phần Lan để làm hành trang cho việc học và công việc của bản thân sau này.

Cơ hội tham gia chương trình trao đổi tại Phần Lan lần này đã mang đến những trải nghiệm quý báu, giúp người bạn sinh viên năm hai trưởng thành hơn và tiếp thêm động lực để bạn chinh phục những thử thách phía trước. Hy vọng với sự tự tin, bản lĩnh và tinh thần lạc quan, Diễm Mi sẽ học tập thật tốt, có một mùa xuân ấm áp với những trải nghiệm mới và lan tỏa hình ảnh đẹp của sinh viên Văn Lang đến cộng đồng sinh viên quốc tế.

Xem thêm: 

Hướng đến mục tiêu trở thành trường đại học Việt Nam chuẩn quốc tế, Trường Đại học Văn Lang đẩy mạnh phát triển các chương trình quốc tế, hợp tác với các trường đại học danh tiếng trên thế giới, đa dạng hóa cơ hội học tập và trải nghiệm cho người học trong và ngoài nước.

Năm 2024, Trường Đại học Văn Lang tiếp tục tuyển sinh các chương trình quốc tế chất lượng, mang đến cơ hội cho các trẻ nhận được tấm bằng Cử nhân quốc tế từ các trường đại học danh giá trên thế giới:  Đại học Liverpool John Moores (Anh) - Ngành Quản trị Sự kiện và ngành Digital Marketing; Đại học Edge Hill (Anh) - Ngành Kỹ thuật Phần mềm, và  Đại học Angelo State (Mỹ) - Ngành Quản trị Kinh doanh và ngành Công nghệ Thông tin. Bên cạnh đó, Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện cho sinh viên các ngành tham gia chương trình trao đổi ngắn hạn tại Úc, Phần Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Israel,... và chào đón cộng đồng sinh viên quốc tế đến tham quan, học tập và trải nghiệm tại trường.

Tin: Gia Hân
Ảnh: Diễm Mi

Thẻ