Trách nhiệm đạo đức xã hội của Gen Z trong bối cảnh chuyển dịch xanh

Tác Giả
Đức Pháp
Ngày
02/11/2024(489 lượt xem)
Chia sẻ qua
iconiconicon
thumbnail

Nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức thực tiễn về quản trị rủi ro và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh “Chuyển dịch xanh”, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Văn Lang tổ chức workshop chuyên đề “Chuyển dịch xanh - nhu cầu quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp” vào sáng ngày 03/11/2024.

vlu-trach-nhiem-dao-duc-xa-hoi-cua-genz-trong-boi-canh-chuyen-dich-xanh-a.jpg

Workshop là hoạt động thực tiễn nằm trong học phần “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh”, và “Quản trị Rủi ro doanh nghiệp”, do TS. Trương Thị Ái Nhi chịu trách nhiệm điều phối và giảng dạy. Với sự kết nối của giảng viên, sinh viên có cơ hội giá trị được học tập kiến thức, kinh nghiệm trực tiếp từ các chuyên gia trong lĩnh vực:

  • Ông Bảo Nguyễn – Chuyên gia Phát triển Bền vững, ESG và truyền thông, Phó chủ tịch Eurocham GGSC, Đồng chủ tịch nhóm công tác ESG CCIFV, Đồng sáng lập Green Transition;
  • Ông Nguyễn Yên Phúc – Phụ trách Chương trình CSR, Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam;
  • Ông Lương Thế Cường - Trưởng phòng Dịch vụ Tư vấn Quản lý Rủi ro – ESG Công ty TNHH PwC Việt Nam. 

Trong bối cảnh chuyển dịch xanh, phát triển bền vững đang trở thành mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp hiện đại. ESG (với ba yếu tố: môi trường, xã hội và quản trị) là bộ khung đánh giá, đo lường hành vi bền vững và mở ra con đường kết nối đến tương lai, đáp ứng kỳ vọng từ nhà đầu tư, cơ quan quản lý và người tiêu dùng.

vlu-trach-nhiem-dao-duc-xa-hoi-cua-genz-trong-boi-canh-chuyen-dich-xanh-b.jpg

Để nắm bắt trọn vẹn cơ hội này, doanh nghiệp cần chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh, lồng ghép các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc và tuân thủ các tiêu chuẩn ESG. Chia sẻ về tầm nhìn chiến lược này, ông Bảo Nguyễn – Chuyên gia Phát triển Bền vững, ESG và truyền thông, Phó Chủ tịch Eurocham GGSC, Đồng chủ tịch nhóm công tác ESG CCIFV, Đồng sáng lập Green Transition – gửi gắm niềm tin mãnh liệt vào thế hệ lãnh đạo tương lai, những người sẽ kiến tạo nên một thế giới kinh doanh bền vững và thịnh vượng.

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang trên đà hội nhập và phát triển, GREENFEED đã trở thành một minh chứng điển hình cho cam kết phát triển bền vững lâu dài. Ông Nguyễn Yên Phúc – Phụ trách Chương trình CSR, Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam đã chia sẻ về hành trình đầy tâm huyết, góp phần kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp cho bữa ăn của người Việt. Với sứ mệnh kiến tạo chuỗi thực phẩm lành tính “3F Plus” (Feed - Farm - Food - Plus), GREENFEED tiên phong áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm, GREENFEED còn chú trọng đến phát triển bền vững trên toàn hệ sinh thái, cam kết đồng hành cùng cộng đồng và bảo vệ môi trường. Hành trình này góp phần khẳng định vị thế tiên phong của GREENFEED trong việc kiến tạo một nền nông nghiệp bền vững, hướng tới tương lai tươi sáng cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

vlu-trach-nhiem-dao-duc-xa-hoi-cua-genz-trong-boi-canh-chuyen-dich-xanh-c.jpg

Phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp hiện nay và đặt ra những thách thức vô cùng lớn, khi đối mặt với việc quản trị rủi ro trọng yếu. Chia sẻ tại buổi tọa đàm với sinh viên, ông Lương Thế Cường - Trưởng phòng Dịch vụ Tư vấn Quản lý Rủi ro – ESG Công ty TNHH PwC Việt Nam nhấn mạnh: “Quản trị rủi ro không chỉ là việc liệt kê rủi ro, mà còn là văn hóa, là năng lực cần được tích hợp vào chiến lược kinh doanh”. Nhằm giải quyết nỗi lo rủi ro khi chuyển dịch xanh, ông Cường cho rằng doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược phát triển bền vững phù hợp với mục tiêu kinh doanh, đồng thời linh hoạt thích ứng với những biến động của môi trường: “Mỗi doanh nghiệp cần lựa chọn con đường phát triển bền vững phù hợp, hài hòa với chiến lược kinh doanh chung”, ông Cường khẳng định.

vlu-trach-nhiem-dao-duc-xa-hoi-cua-genz-trong-boi-canh-chuyen-dich-xanh-d.jpg

Đồng quan điểm trên, ông Bảo Nguyễn – Chuyên gia Phát triển Bền vững, ESG và truyền thông, Phó chủ tịch Eurocham GGSC, Đồng chủ tịch nhóm công tác ESG CCIFV, Đồng sáng lập Green Transition cho rằng “tầm nhìn của người lãnh đạo đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển bền vững”. Nếu lãnh đạo thiếu tầm nhìn chiến lược, doanh nghiệp có thể đối mặt với những hậu quả khó lường.

vlu-trach-nhiem-dao-duc-xa-hoi-cua-genz-trong-boi-canh-chuyen-dich-xanh-e.jpg

Đồng tình quan điểm này, TS. Trương Thị Ái Nhi - Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh nhấn mạnh, bên cạnh vai trò dẫn dắt của lãnh đạo, sự đồng lòng của cả tập thể cũng là yếu tố then chốt. Nói cách khác, phát triển bền vững là một hành trình tập thể, đòi hỏi sự chung sức, chung lòng của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp.

Buổi workshop đã khẳng định vai trò quan trọng của việc kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về những thách thức và cơ hội trong bối cảnh kinh doanh hiện đại. Hy vọng rằng, với những kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ từ các chuyên gia, các bạn sinh viên khoa Quản trị kinh doanh sẽ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai có tâm và có tầm, góp phần xây dựng một nền kinh tế xanh và bền vững cho Việt Nam. 

Tin: Đức Pháp
Hình: Diên Khánh

Thẻ